SHORTS: Isang Tagpo sa UPD

Sa labas ng Plaridel Hall. Habang naghihintay sa ibang kasama.

 

“O, dito ka pala?! Ano course mo?”

“Ah BroadComm ako. Dito rin ate ko, ComRes siya,” ani ng dati kong kaeskwela.

“Talaga? Ang galing naman,” sagot ko nang abot tenga ang ngiti.

Sa isip-isip ko, “wow, ComRes sa UP! Astig nun! Kami kasi sa PUP nagsisimula pa lang. Sa UP matagal nang established ang course at madugo nga daw talaga sa UP. Marami kaming matutunan sa kanila lalo na sa thesis writing.”

“ComRes din ako! Sa PUP naman!” dagdag ko. Syempre, proud din ako sa course at school ko. At naexcite talaga ako!

Sabay tingin siya sa ‘kin at sinabing, “Eh siya UP.”

 

End of conversation.

Bahagyang nalungkot at nainis ako. Uwi na lang.

Leave a Reply

