SHORTS: Isang Dapit-hapon Circa 2011

Biglaan lang ang pagkikita namin noong araw na ‘yon. Ayaw ko na nga sanang tumuloy kaso noong babawiin ko na ang pagpayag ko eh nakasakay na siyang MRT patungong Shaw Boulevard.

Nauna akong makarating sa lugar ng tagpuan namin – sa Krokodille Grille sa labas ng EDSA ShangriLa Mall, kung saan na rin kami maghahapunan. Umorder na ‘ko ng pagkain habang hinihintay siya at tinira na rin ang isang basong iced tea na nasa harap ko.

Makalipas ang 10 hanggang 20 minuto, dumating na siya. Same old. Nakalugay ang hanggang balikat niyang buhok, suot ang isang simpleng t-shirt at butas-butas na pantalon, at klasik na Chuck Taylor, gamit ang paborito niyang ‘body bag’ na parang hinabi sa abaca ang pagkakagawa.

Madali lang naman niya ‘kong nakita dahil pinili kong pumwesto sa labas ng restaurant. Pagkakita sa ‘kin hindi na siya nag-atubiling pumwesto sa upuang katapat ko sabay bungad ng, “O, musta Grace?”

“Kumain ka na muna diyan,” sagot ko.

 

Nabusog naman kami pareho. Umorder pa ‘ko ng dalawang bote ng Tanduay Ice nu’n eh – ang paborito kong inumin bukod sa kape.

“Ang lungkot mo,” ani niya.

Katahimikan…

“Hindi na kasi ako masaya. Hindi naman ako makaalis ng ganun-ganun na lang,” sagot ko sa kanya habang pinipigilan ang pagbuhos ng emosyon.

Wala na siyang nasabi. Nakatingin lang siya sa ‘kin. Nakatingin lang din ako sa kanya. Sapat na ‘yun. Sapat nang malaman kong kahit papaano eh nagkaroon ako ng kahati sa kalungkutan ko.

Dapit hapon na. Kailangan na naming maghiwalay. Tumakas lang din kasi siya sa opisina para samahan ako. Bago siya umalis, sinigurado niya munang hindi ako maiiwang mag-isa. Sakto dahil nandun din malapit sa mall ang isa sa pinakamalapit naming kaibigan.

Nang masigurado niyang hindi ako maiiwang mag-isa, nagpaalam na siya.

Nakangiti na ‘ko.

Leave a Reply

